CREATIVE TALK | วิจิตร อภิชาติเกรียงไกร

ศิลปินนิเวศสุนทรีย์

“ผมคิดว่าการที่ผมหรือใคร ๆ รักอาจารย์ศิลป์ มาจากหลาย ๆ เรื่องราวที่เกิดขึ้นและถ่ายทอดผ่านหนังสือเล่มนี้ หนังสืออาจารย์ศิลป์กับลูกศิษย์”

นั่งคุยกับอาจารย์ตั้งแต่เช้าจรดเย็น ถามมาตอบไป คุยเท่าไร ก็ยังเล่าได้อีก อาจารย์เล่าให้ฟังว่า “ผมคือ “ลูกศิษย์ของลูกศิษย์” รุ่นแรกที่ได้เรียนศิลปะจากศาสตราจารย์ศิลป์ พีระศรี โดยตรง สมัยนั้นมีเรื่องเล่า มีบรรยายกาศที่มันโรแมนติก คำสอน ภาพจำต่าง ๆ ยังชัด จนวันนี้ผมได้มีโอกาสก้าวเข้ามาใกล้ชิดอาจารย์ศิลป์ในอีกมุมหนึ่ง ในฐานะผู้จัดการสำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี ผมได้อยู่กับข้อมูล จดหมาย ภาพถ่าย ไฟล์เสียง ฯลฯ ที่นี่… ยังมีงานอะไรให้ทำอีกเยอะแยะ ผมยังอยากร้อยเรื่องราวอาจารย์ศิลป์ให้เป็นสตอรี่ทางประวัติศาสตร์ วันนึง… ผมคงมีโอกาสได้ทำ”

ศิลปินที่บอกว่า เขาคือ “นักนิเวศสุนทรีย์” จะเป็นอย่างไร มีเรื่องเล่าอะไรจากลูกศิษย์ของลูกศิษย์ผ่านหูผ่านตามาบ้าง รวมถึงมุมมองงานศิลปะที่มีบทบาทต่อโลกในยุคปัจจุบันเป็นอย่างไร สามารถติดตามเรื่องราวชีวิตของ ดร.วิจิตร อภิชาติเกรียงไกร ฉบับเต็มได้ในคลิปนี้เท่านั้น

CREATIVEMATTERS | All creativities that matter.
Facebook : https://www.facebook.com/CreativeMattersOfficial
Facebook (For short version) https://fb.watch/mVGZSXvoO2/?mibextid=cr9u03
Blockdit : CreativeMatters
ถ่ายทำเมื่อ: เดือนตุลาคม พ.ศ.2563
คณะทำงาน: บุคลากร สำนักงานสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
อำนวยการผลิต: ผศ.นันทพล จั่นเงิน สัมภาษณ์: พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม และวราภรณ์ ไทยานันท์
ควบคุมการผลิต: ไวทย์ มั่งเรืองสกุล

ขอขอบคุณ
เพลงประกอบจากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ผศ.ดร.สุพิชชา โตวิวิชญ์ สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี

ข้อสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
คลิปวิดีโอและ Content ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม CreativeMatters ได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่จากศิลปินโดยตรง ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ จำหน่าย ให้เช่า เข้าครอบครอง เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ CreativeMatters โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก CreativeMatters