CREATIVE TALK | ชิน ประสงค์

ศิลปะมันเกิดมาจากชีวิต ชีวิตมันก็เกิดมาจากศิลปะนั่นล่ะ

“ศิลปะคืออะไร ยังมีอะไรให้ถกเถียงกันอีกเยอะ… แท้จริงแล้วศิลปะที่ผมเข้าใจ มันคือชีวิตนี่แหละ “ศิลปะก็คือชีวิต ชีวิตมันก็คือศิลปะ” เพราะศิลปะมันขาดจากชีวิตไม่ได้ ศิลปะมันเกิดมาจากชีวิต ชีวิตมันก็เกิดมาจากศิลปะ…”

ผมเองทำงานด้วยความรู้สึกผม ความรู้สึกที่ทั้งเส้นนอก ทั้ง Volume อะไรที่ประสานกลมกลืนกัน มันยกหูชูหาง มันชะเง้อ มันผยอง เอาความรู้สึกพวกนั้น มาสร้างเป็นประติมากรรม เป็นจินตนาการ อันนี้เป็นงานจินตนาการ คนดูงานผมอาจจะเข้าใจไม่ตรงกัน มันอยู่ที่มุมมองและความคิดของแต่ละคน มุมมองและความคิดคนเรา มันไม่เหมือนกันหรอก บางคนเขาอาจจะเห็นเหมือนเรา บางคนเขาอาจจะไม่เห็นก็ได้

ผมว่างานศิลปะ ชอบหรือไม่ไม่สำคัญ ถ้ารู้สึก ชอบ สวย น่าเกลียด น่ากลัว นั่นแหละมันเกิดอารมณ์ขึ้นแล้ว กระทบใจเขาเข้าไปละ เมื่อกระทบใจเข้ามันก็เป็นงานศิลปะแล้ว ผมคิดว่ามันเป็นอย่างงั้นนะ…”

นี่คือคำจำกัดความที่ทุกท่านสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงานศิลปะของ “นายช่างผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านประติมากรรม” ผ่านบทสัมภาษณ์ถึงเรื่องราวจากประสบการณ์ตั้งแต่วัยเด็ก ชีวิตวัยเรียน เส้นทางการทำงาน และมุมมองในการใช้ชีวิตในรูปแบบของ “ชิน ประสงค์” ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พุทธศักราช 2561 ได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น

CREATIVEMATTERS | All creativities that matter.

Facebook : https://www.facebook.com/CreativeMattersOfficial
Facebook (For short version) https://fb.watch/mS-9GL17fY/
Blockdit : CreativeMatters
ถ่ายทำเมื่อ: เดือนมิถุนายน พ.ศ.2565
คณะทำงาน: บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
อำนวยการผลิต: ผศ.นันทพล จั่นเงิน
สัมภาษณ์: พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม และวราภรณ์ ไทยานันท์
ควบคุมการผลิต: ผศ.ฐิติยา พจนาพิทักษ์

ขอขอบคุณ
อาจารย์ชิน ประสงค์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2561
คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เพลงประกอบจากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ภาพประกอบจาก จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุริยา รัตนพฤกษ์ สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร

ข้อสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
คลิปวิดีโอและ Content ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม CreativeMatters ได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่จากศิลปินโดยตรง ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ จำหน่าย ให้เช่า เข้าครอบครอง เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ CreativeMatters โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก CreativeMatters