CREATIVE TALK | ช่วง มูลพินิจ – จิตรกรผู้เห็นมดยิ้ม

“ซีเรียส ไม่ใช่คร่ำเคร่ง ซีเรียส หมายความว่าตั้งใจ ใส่ใจ”

“ทุกวันนี้การเรียนก็ยังคงเป็นตามแบบวิชา Academic ที่อาจารย์ศิลป์ พีระศรี วางรากฐานเอาไว้ ท่านจะเน้นเรื่องความตั้งใจ เรื่องความขยันในการทำงานอย่างมาก เรื่องฝีมือนั้นจะเลิศเลอเท่าใดท่านไม่เน้น ท่านถามว่า … “นายมาเรียนทำไมถ้าขี้เกียจ นายมาเรียนเพื่อจะรู้ ไม่รู้อะไรถามฉัน เป็นเพราะนายที่ต้องการที่จะรู้ นายไม่รู้อะไรนายถามฉัน” …

ท่านเน้นเรื่องความสนใจ… ความขยัน ต้องมาจากความรัก นักศึกษาต้องซีเรียส ซีเรียสนี้ไม่ได้หมายความว่า เคร่งเครียดนะ หมายความว่าตั้งใจ ใส่ใจ ทุกอย่างที่จะทำให้ดีต้องตั้งใจ ท่านใช้คำว่า “ซีเรียส แต่ไม่ใช่คร่ำเคร่ง” ท่านให้ตั้งใจ ซีเรียสกับสิ่งนี้ที่เราจะทำ”

คำบอกเล่าของอาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2556 CreativeMatters ชวนทุกคนมาติดตามเรื่องราวชีวิตและเส้นทางแห่งโลกศิลปะของ “จิตรกรผู้เห็นมดยิ้ม” ท่านนี้ว่า กว่าจะมาเป็นศิลปินผู้สร้างสรรค์งานศิลปะ มาเป็นศิลปินแห่งชาติ นั้นเป็นอย่างไร ดูสัมภาษณ์สุด exclusive ฉบับเต็ม ฉบับยาวกันได้ที่นี่ ช่องเดียวเท่านั้น

CREATIVEMATTERS | All creativities that matter.

Facebook : https://www.facebook.com/CreativeMatt…
Blockdit : CreativeMatters

ถ่ายทำเมื่อ: เดือนมิถุนายน พ.ศ.2565

คณะทำงาน: บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
อำนวยการผลิต: ผศ.นันทพล จั่นเงิน
สัมภาษณ์: พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม และวราภรณ์ ไทยานันท์
ควบคุมการผลิต: ผศ.ฐิติยา พจนาพิทักษ์

ขอขอบคุณ
อาจารย์ช่วง มูลพินิจ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2556
คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เพลงประกอบจากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร

ภาพประกอบจาก
จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุริยา รัตนพฤกษ์
สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี
งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร

ข้อสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
คลิปวิดีโอและ Content ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม CreativeMatters ได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่จากศิลปินโดยตรง ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ จำหน่าย ให้เช่า เข้าครอบครอง เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ CreativeMatters โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก CreativeMatters