CREATIVE TALK | วิชัย สิทธิรัตน์

ศิลปะเป็นมงคล ควรจะอยู่กับเราทุกหนทุกแห่ง

“ศิลปะเริ่มทำงานจากความคิด และ แรงบันดาลใจ”

การสร้างสรรค์งานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นงานประติมากรรมหรือแนวไหน มันต้องเกิดจากความคิด เกิดแรงบันดาลใจมาก่อน แรงบันดาลใจนี้ก็เหมือนกับประกายของไฟแช็ก ที่กด แชะ แชะ แชะ แล้วมันเป็นประกายขึ้นมา แต่ยังไม่เป็นดวงไฟจริง ๆ มันก็ยังอยู่ในลักษณะแรงบันดาลใจ เมื่อแรงบันดาลใจนั้นนำมาประติดประต่อประมวลเข้าเกิดเป็นแนวความคิดที่แข็งแรงขึ้น กลายเป็นรูปร่างขึ้นแต่มันยังอยู่ในใจ อยู่ในสมอง ทีนี้จะสร้างสรรค์ล่ะ

มันมีวิธีเดียวที่จะถ่ายทอดออกมาก็คือ Drawing ก่อน เหมือนกับการบันทึกเป็นตัวอักษรหรือโน้ตเพลง แต่สิ่งสำคัญที่สุดก็คือความคิด เราก็มาทำเป็นรูปด้วยการ Sketch ไม่ว่าจะเป็นดินก็ได้ กระดาษก็ได้ ตัดต่อขึ้นมาเป็นรูปทรง เราถึงสร้างขึ้นมา เมื่อเห็นรูปทรงแล้ว… มาพิจารณาวัสดุที่มาช่วยเสริมให้ความคิดของเราปรากฏได้ชัดเจนขึ้น ให้เห็นถึงความงามหรือเกิดสิ่งใหม่ ๆ ที่คนไม่เคยเห็นก็ได้… เหมือนสมัยผมเรียน ผมขยันเกินไป อาจารย์บอกว่า “ผมว่าคุณหยุดทำงานได้แล้ว ให้นั่งรถเมล์สาย 25 จากกรุงเทพฯ ไปสมุทรปราการแล้วกลับมาแล้วจะดีขึ้น” ก็จริงกลับมามันได้ไอเดียใหม่”

คำสัมภาษณ์สบาย ๆ ของอาจารย์วิชัย สิทธิรัตน์ มาร่วมติดตามเรื่องราวเส้นทางชีวิตของท่านตั้งแต่เล็กจนโต เส้นทางการทำงานตั้งแต่แรกเริ่มของศิลปิน และปณิธานอันแน่วแน่ที่จะใช้ศิลปะเพื่อสร้างสรรค์ ด้วยปรัชญาที่น้อมนำคำสอนจากพระพุทธศาสนาสู่งานศิลปะที่จรรโลงสังคมของอาจารย์โก้ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ วิชัย สิทธิรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) พุทธศักราช 2558

CREATIVEMATTERS | All creativities that matter.

Facebook : https://www.facebook.com/CreativeMattersOfficial
Facebook (For Short Version) : https://fb.watch/nDdLOOX4wC/
Blockdit: https://www.blockdit.com/posts/65277c1b92c39c7e93656d98

ถ่ายทำเมื่อ: เดือนสิงหาคม พ.ศ.2565
คณะทำงาน: บุคลากรสำนักหอสมุดกลาง มหาวิทยาลัยศิลปากร
อำนวยการผลิต: ผศ.นันทพล จั่นเงิน สัมภาษณ์: พิมลพรรณ์ วงศ์อร่าม และวราภรณ์ ไทยานันท์
ควบคุมการผลิต: ผศ.ฐิติยา พจนาพิทักษ์

ขอขอบคุณ
ศาสตราจารย์เกียรติคุณวิชัย สิทธิรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประติมากรรม) ประจำปีพุทธศักราช 2558 คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
เพลงประกอบจากคณะดุริยางคศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร
ภาพประกอบจาก จดหมายเหตุมหาวิทยาลัยศิลปากร
ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุริยา รัตนพฤกษ์ สำนักวิจัยศิลป์ พีระศรี งานสื่อสารองค์กร มหาวิทยาลัยศิลปากร

ข้อสงวนสิทธิ์เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา
คลิปวิดีโอและ Content ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม CreativeMatters ได้รับการอนุญาตให้เผยแพร่จากศิลปินโดยตรง ห้ามผู้ใดทำซ้ำ คัดลอก ลอกเลียน ดัดแปลง ปลอมแปลง จัดเผยแพร่ จำหน่าย ให้เช่า เข้าครอบครอง เรียกดึงข้อมูล บันทึก ส่งผ่าน หรือกระทำการใด ๆ เกี่ยวกับสิทธิและทรัพย์สินทางปัญญาของ CreativeMatters โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจาก CreativeMatters